วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

วันที่ 21 มกราคม 2559

Diary Note No.2



Learning Content  (เนื้อหาการเรียนรู้)

ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับศิลปะ



1.ทฤษฎีพัฒนาการ
  • พัฒนาการทางศิลปะของโลเวนเฟลด์ (Lowenfeld) 
2.ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับความคิดสร้างสรรค์ 
  • ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญา (Guilford)
  • ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
  • ทฤษฎีความรู้สองลักษณะ (สมองสองซีก)
  • ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
  • ทฤษฎีโอตา (ญี่ปุ่น)
3.ทฤษฎีโครงสร้างทางสติปัญญาของกิลฟอร์ด
  • นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน
  • ศึกษาเกี่ยวกับการวิเคราะห์ตัวประกอบของสติปัญญา
    - เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์
    - ความมีเหตุผล
    - การแก้ปัญหา
ความสามารถของสมอง
   แบ่งออกเป็น 3 มิติ
  • มิติที่ 1 เนื้อหา
    - ข้อมูลหรือสิ่งเร้าเป็นสื่อในการคิด สมองรับข้อมูลปคิดพิจารณณา 4 ลักษณะ คือ ภาพ สัญลักษณ์ ภาษา และ พฤติกรรม
  • มิติที่ 2 วิธีการคิด
    - การทำงานของสมอง 5 ลักษณะ การรู้จัก การเข้าใจ การจำ การคิดแบบอเนกนัย การคิดแบบเอนกนัย และ การประเมินค่า
  • มิติที่ 3 ผลของการคิด
    - มี 6 ลักษณะ คือ หน่วย จำพวก ความสัพันธ์ ระบบ การแปรรูป และ การประยุกต์ 
     
สรุป
  • ทำให้เราทราบความสามารถของสมองที่แตกต่างกันถึง 120 ความสามารถตามแบบจำลองโครงสร้างทางสติปัญญาในลักษณะ 3 มิติ มีเนื้อหา 4 มิติ วิธีการคิด 5 มิติ และผลการคิด 6 มิติ รวมความสามารถด้านความคิดสร้างสรรค์ด้วย คือ วิธีการคิดอเนกนัย เป็นการคิดหลายทิศทาง หลายแง่มุม คิดได้กว้าง ซึ่งลักษณะการคิดนี้จะนำไปสู่การประดิษฐ์คิดค้นสิ่งแปลกใหม่
ทฤษฎีความคิดสร้างสรรค์ของทอร์แรนซ์
  • เป็นนักจิตวิทยาและนักการศึกษาผู้มีเชื่อเสียง ชาวอเมริกัน
ลำดับของการคิดสร้างสรรค์ 5 ขั้น ของทอร์แรนซ์
  1. ขั้นการค้นพบความจริง
  2. ขั้นการค้นพบปัญหา
  3. ขั้นการตั้งสมมุติฐาน
  4. ขั้นการค้นพบคำตอบ
  5. ขั้นยอมรับผลจากการค้นพบ
 ตัวอย่าง
  1. ขยะ
  2. ทิ้งขยะไม่เป็นที่
  3. จัดการอย่างไรกับขยะ
  4. หาวิธีการจัดการกับขยะได้
  5. ยอมรับผล
*ทอร์แรนซ์ จึงเรียกขั้นการคิดสร้างสรรค์นี้ว่า "กระบวนการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ "

ทฤษฎีความคิดสองลักษณะ

  • เป็นทฤษฎีที่กำลังได้รับความสนใจ เพราะ เป็นการค้นพบความรู้เกี่ยวกับการทำงานของสมองมนุษย์
  • การทำงานของสมอง
    - ซีกซ้าย การคิด เหตุผล เชิงวิชาการ
    - ซีกขวา ความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ
  • แพทย์หญิง กมลพรรณ ชีวพันธุศรี กล่าวว่า
    - สมองซีกขวา เป็นส่วนของจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ สามารถพัฒนาได้มากในช่วงวัย 4-7 ปี
    - สมองซีกซ้าย เป็นส่วนของการคิด เหตุผล และพัฒนาดีที่สุดในช่วงอายุ 9-12 ปี และสมองจะเจริญเติบโตเต็มที่เมื่ออายุ 11-13 ปี
แนวคิดเกี่ยวกับการทำงานของสมองสองซีก
  • ผู้เรียนได้เรียนรู้และทำกิจกรรมแบบบูรณาการ
  • มีการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ หรือ 4 MAT
  • มีการทำกิจกรรมที่หลากหลาย
ทฤษฎีพหุปัญญาของการ์ดเนอร์
  • การ์ดเนอร์ เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยาการศึกษา ชาวอเมริกัน
  • ศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายของสติปัญญา
  • ผู้คิดค้นทฤษฎีพหุปัญญา (ศักยภาพและความสามารถที่หลากหลายของมนุษย์)
การ์ดเนอร์จำแนกความสามารถหรือสติปัญญาของคนเอาไว้ 9 ด้าน
  1. ความสามารถด้านภาษา
  2. ความสามารถด้านดนตรี
  3. ความสามารถด้านกีฬาและการควบคุมการเคลื่อนไหวของร่างกาย
  4. ความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์
  5. ความสามารถด้านธรรมชาติศึกษา
  6. ความสามารถในด้านการคิดพลิกแพลงแตกต่างในการแก้ปัญหา
  7. ความสามารถด้านตรกกวทิยาและคณิตศาสตร์
  8. ความสามารถด้านมิติสัมพันธ์
  9. ความสามารถด้านจิตวิเคราะห์
ลักษณะสำคัญ
  • ปัญญา มีลักษณะเฉพาะด้าน
  • ทุกคนมีปัญญาแตะละด้าน 9 ด้าน
  • ทุกคนสามารถพัฒนาปัญญาให้สูงขึ้นได้
ทฤษฎีโอตา (AVTA)
  • ขั้นที่ 1 การตระหนัก
    ต้องตระหนักถึงความสำคัญของความคิดสร้างสรรค์ที่มีต่อตนเองทั้งในอดีตและปัจจุบัน เช่น
         - การพัฒนาปรัชญาณ
         - การรู้จักและเข้าในตนเอง
         - การมีสุขภาพจิตที่สมบูรณ์
         - การมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม
  • ขั้นที่ 2 ความเข้าใจ
    มีควาามรู้ ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่องต่าง ๆ
         - ความรู้และเนื้อหาบุคลิกภาพ
  • ขั้นที่ 3 เทคนิควิธี
    - เทคนิควิธีการใช้การฝึกความคิดสร้างสรรค์
    - การระดมสมอง
    - การคิดเชิงเปรียบเทียบ
    - การฝึกจินตนการ
  • ขั้นที่ 4 การตระหนักในความจริงของสิ่งต่าง ๆ
    - เปิดกว้างรับประสบการณ์ต่างๆ โดยปรับตัวอย่างเหมาะสม
    - มีความคิดริเริ่มและผลิตผลงานตนเอง
    - สามารถปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงแนวทางในการดำเนินชีวิตที่เหมาะสม
พัฒนาการทางศิลปะ
  • วงจรของการขีดๆ เขียน


ทฤษฏี
















 กิจกรรมมือน้อยสร้างสรรค์










กิจกรรมวาดภาพต่อเติม














รวมงานเป็นกรอบรูป







ประโยชน์ที่ได้รับ



ได้ทำงานศิลปะง่ายๆที่ใหม่ๆเป็นแนวทางในการเลือกกิจกรรมที่จะนำไปสอนให้กับเด็ก



การประเมินผลเพื่อน


เพื่อนๆทุกคนสนใจงานที่อาจารย์นำมาให้และตั้งใจทำผลงานออกมาได้สวยงามกันทุกคน



การประเมินผลครู

อาจารย์มาสอนตรงเวลาเป็นอย่างมาก พร้อมมีอุปกรณ์มาให้ครบทุกกิจกรรมและมีการนำสื่อใหม่ๆมาให้เด็กเสมอ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น