วันศุกร์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

วันที่ 28 มกราคม 2559


Diary Note No.3





Learning Content  (เนื้อหาการเรียนรู้)





วัสดุ 


     คือ สิ่งที่ใช้แล้วหมดไป เช่น กระดาษา สี กาว



กระดาษ
  • กระดาษวาดเขียน
  • กรดาษาโปสเตอร์
  • กระดาษามันปู
  • กระดาษาจากนนิตยสาร
  • การดาษาหนังสือพิมพ์
สี
  • สีเทียน
  • สีชอล์กเทียน (เหมาะสำหรับเด็กโต)
  • สีเทียนพลาสติก
  • สีเมจิก
  • ปากกาปลายสักหลาด
ดินสอ
  • ดินสอสี
สีน้ำ
  • สีฝุ่น (เป็นผง ททึบแสง ผสมกับน้ำได้)
  • สีโปสเตอร์
  • สีน้ำ
  • สีพลาสติก
*เวลาใช้สีน้ำ ควรใช้แป้งเปียก หรือ กาวน้ำ ผสมด้วยจะทำให้สีเข้มขึ้น และ ประหยัดขึ้น

สีจากธรรมชาติแดงกาว (กาวที่เหมาะกับเด็กมาที่สุด คือกาวที่กวนเองจากแป้งมัน หรือแป้งข้าวเหนียว เรียกว่าแป้งเปียก)
  • แป้งเปียก (กาวที่ดีที่สุด)
  • กาวลาเท็กซ์
ดิน
  • ดินเหนียว
  • ดินน้ำมัน
  • ดินวิทยาศาสตร์
อุปกรณ์
     คือ เครื่องมือที่ใช้แล้วไม่หมดเปลืองไป แต่มีอายุการใช้งานยืนนานตามชนิดของสิ่งนั้น ๆ 

ทฤษฎีสี (Theory of colors)
  • สีขั้นที่ 1
    แดง ---> น้ำเงิน ---> เหลือง
  • สีขั้นที่ 2 เอาสีแม่สีมาผสมกัน
    แดง น้ำเงิน = ม่วง
    แดง + เหลือง = ส้ม
    น้ำเงิน + เหลือง = เขียว
  • สีขั้นที่ 3 เอาสีขั้นที่สองมาผสมกัน  
    ม่วง น้ำเงิน = คราม
    เขียว + เหลือง = เขียวอ่อน
    ส้ม + แดง = แสด
วรรณสีร้อน
เหลือง ส้มเหลือง ส้มแดง
แดง ม่วงแดง ม่วง

วรรณสีเย็น
เหลือง เขียว เขียวเหลือง
เขียวน้ำเงิน น้ำเงิน ม่วง ม่วงน้ำเงิน

*สีเหลือง กับ สีม่วง อยู่ได้ทั้ง 2 วรรณ

สีคู่ปฏิปักษ์
เหลือง <---> ม่วง
เขียวน้ำเงิน <---> ส้มแดง
เขียวเหลือง <---> ม่วงแดง
เขียว <---> แดง
น้ำเงิน <---> ส้ม
ม่วงน้ำเงิน <---> ส้มเหลือง


กิจกรรมกระดาษร่างต่อจุดเป็นภาพ






ประโยชน์ที่ได้รับ



ได้ฝึกทำงานศิลปะใหม่ เพื่อนำไปจัดกิจกรรมการสอนให้ตรงกับวัยและพัฒนาของเด็กแต่ละช่วงชั้นวัย



การประเมินผลเพื่อน


เพื่อนๆมีความตั้งใจในการทำชิ้นงานเป็นอย่างมากโดยบางคนอาจจะทำงานออกมาได้เป็นอย่างดีบางคนอาจจะไม่ถนัดแต่ก็พยายามทำให้ออกมาให้ดีที่สุด




การประเมินผลครู

อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อย มีสื่อมาสอนที่หลากหลายมีอุปกรณ์มาให้ครบทุกครั้ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น